1900 6961
info@tne.vn

Bối rối sử dụng thang máy – trước những hành vi “chưa đẹp”

Đối tượng sử dụng thang máy rất đa dạng từ độ tuổi (trẻ em, phụ nữ, người già, trung niên) đến nhiều ngành nghề (như nhân viên văn phòng, sinh viên, kinh doanh,…). Chính vì vậy, có nhiều trường hợp chúng ta không kiểm soát được, khiến một số người rất bối rối khi sử dụng thang máy. Vì họ phải đứng trước với những hành vi “chưa đẹp” ở chốn công cộng.

>> Bối rối sử dụng thang máy – trước những hành vi “chưa đẹp”

Phương hướng giải quyết về vấn đề đi lại ở các tòa nhà cao tầng, văn phòng cao ốc hay trung tâm thương mại lớn là lắp đặt thang máy tải khách với tải trọng lớn. Để mỗi lần vận chuyển có thể đáp ứng số lượng lớn người sử dụng.

Có lẽ vì thang máy là phương tiện phổ biến, phương tiện ai cũng dùng tại những nơi như vậy, nên đối tượng người sử dụng thang máy rất đa dạng. Thực tế sử dụng thang máy, bạn đã từng bối rối trước những hành vi “chưa đẹp” của một số người và bao giờ bạn tự đặt ra câu hỏi: Chúng ta có nên quy định về những hành vi chung khi sử dụng thang máy, nhằm tạo ra một văn hóa đẹp khi sử dụng phương tiện công cộng này? < tham khảo quy trình sua chua thang may>

“Một con sâu làm rầu nồi canh” – khó ứng phó khi sử dụng thang máy…

Đứng trên phương diện cá nhân, có thể kết luận rằng: đa phần tính cách đặc trưng của người dân Việt là nóng nảy và sốt ruột …trong một số trường hợp, đặc biệt là ở khung giờ cao điểm. Chúng ta có thể chứng kiến những tính cách đó khi lưu thông trên đường phố (chen lấn khi kẹt xe). Hay chỉ đơn giản là sử dụng thang máy lúc tan ca trong các tòa nhà văn phòng, lúc đi làm vào sang sớm tại các tòa nhà chung cư. Bạn dễ dàng thấy những biểu hiện: lộn xộn, chen lấn, xô đẩy người trong cabin thang máy ra ngoài, hay thói quen đứng sát vào cửa cabin thang máy, đứng che luôn bảng điều khiển, bảng chỉ dẫn tầng lên xuống. Nhiều khi không gian cabin thang máy nhỏ, người sử dụng bước vào trong cabin thang máy không có ý thức đứng gọn vào một chỗ mà thái độ của họ đứng chặn ở cửa, gây cản trợ cho người khác ra vào.

sudungthang

Tuy nhiên, ý thức sử dụng và tâm lý “của chung” tại các khu chung cư, thì thang máy đôi lúc trở thành “bãi rác”.

  • Thang máy trở thành bãi rác, nơi trông trẻ là thực tế xảy ra thường xuyên.
  • Tham gia sử dụng thang máy nhiều người cứ vô tư nói chuyện trong không gian kín (cabin thang máy), nghe điện thoại cứ cố gào to, hút thuốc lá, khạc nhổ, ngoáy tai, ngoáy mũi, gây phản cảm cho những người cùng đứng trong 1 cabin.

Chỉ với những hành động nhỏ, cử chỉ đẹp sẽ tạo nên một văn hóa hay cho người sử dụng thang máy…

  • Việc xếp hàng chờ thang máy là hành động thể hiện ý thức đối với chính bản thân mình và với mọi người xung quanh. Nguyên tắc đơn giản trong hành vi này là: đến trước xếp trước, xếp theo hai hàng ở hai bên cửa, tránh đứng trực diện với cửa ra vào.

thang-may1

  • Hoặc lúc thang máy dừng tại tầng, đứng chờ người bên trong cabin ra hết rồi mới bước vào.
  • Nếu có báo động quá tải thì người gần cửa tự động bước ra ngoài.

Và còn nhiều hành vi đơn giản khác, như cảm ơn người đã giữ cửa thang máy cho mình,…

>> Hy vọng, chúng ta sẽ không còn bối rối khi sử dụng thang máy trước những hành vi “chưa đẹp” xuất phát từ thói quen hằng ngày của một số người.

Leave A Comment