1900 6961
info@tne.vn

CABIN THANG MÁY SẼ RẤT ÍT KHI RƠI TỰ DO, BỞI VÌ….

Khi lắp đặt thang máy gia đình hay thang máy tải khách, đơn vị cung cấp và chuyên lắp đặt các loại thang máy sẽ phải tính toán rất kĩ lưỡng về số liệu kĩ thuật, để hệ thống thang máy vận hành cũng như cabin thang máy vận chuyển hành khách an toàn nhất có thể. Chính vì vậy, cabin thang máy thật sự rất hiếm khi xảy ra sự cố như việc rơi tự do chẳng hạn. Bởi vì…..

>> CABIN THANG MÁY SẼ RẤT ÍT KHI RƠI TỰ DO, BỞI VÌ….

Thang máy là một trong những phương tiện liên quan đến tính mạng con người nên việc kiểm soát thang máy vận hành luôn được chú ý hàng đầu. Không nói tới việc sâu xa hơn, chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu lí do vì sao cabin thang máy rất hiếm khi rơi tự do, bởi vì trong hệ thống thang máy luôn có một số bộ phận hạn chế điều không may ấy xảy ra.

Một số bộ phận liên quan tới khi đứt cáp thang máy:

  1. Cáp treo

Trong hệ thống cáp thang máy, cáp thép chuyên dụng được gắn với một cái móc ở nóc cabin  thang máy vòng qua một puli có rãnh ở trên đỉnh giếng thang. Vì vậy, khi động cơ mô-tơ làm quay puli, cáp cũng sẽ di chuyển cùng puli. Cáp treo cabin thang máy cũng được nối với một đối trọng được treo ở phía đối diện của puli. Cabin và đối trọng cùng chạy dọc với hệ thống ray.

Kone People Flow Center Kone Ultara Rope - kaapeli taustalla vastaava määrä teräsköyttä LEHTIKUVA / Martti Kainulainen
cáp

>> Động cơ cũ và rỉ sét sẽ khiến thang máy không hoạt động và thậm chí còn nhanh chóng làm mòn tất cả đường cáp.

  • Mỗi sợi cáp thang máy được làm từ nhiều sợi cáp nhỏ quấn vào nhau. Những sợi cáp này hiếm khi bị mòn, và chuyên gia thường xuyên kiểm tra độ mòn của chúng để có biện pháp xử lý. Trong trường hợp cáp mòn quá quy định cho phép (Theo TCVN là 10% của đường kính cáp) thì đòi hỏi phải thay thế hệ thống cáp mới. Tuy nhiên chuyện gì xảy ra nếu như cáp bị đứt?

Puli thang máy có nhiều sợi cáp, từ khoảng 4 đến 8 sợi. Thậm chí nếu một sợi cáp bị đứt thì những sợi cáp còn lại vẫn giữ được thang máy. Thực tế thì cũng chỉ cần 1 sợi cáp thang máy là đủ giữ được cabin thang máy.

  1. Hệ thống phanh và bộ điều tốc

Chúng ta xét trường hợp quá xui cho việc toàn bộ cáp thang máy đều bị đứt, có thể rơi tự do:

Khi đó, hệ thống phanh hãm (móc treo) ở cabin thang máy sẽ được kích hoạt. Phanh sẽ kẹp chặt vào đường ray ở dọc giếng thang. Trong khi đó, một số móc kẹp khác sẽ đóng vai trò như một cái chêm vào giữa rãnh của các sợi ray. Ngoài ra, phanh hãm thang máy còn được kích hoạt bởi bộ điều tốc cơ học.

tb_245

Bộ điều tốc này là một puli quay khi thang máy di chuyển. Khi bộ điều tốc quay quá nhanh, lực li tâm sẽ kích hoạt hệ thống phanh hãm.

  1. Giảm chấn ở đáy hố thang

Trong trường hợp cáp đứt, hệ thống phanh hãm và bộ điều tốc cùng không hoạt động, bạn sẽ lập tức bị rơi xuống với vận tốc không nhanh lắm. Ma sát từ 2 đường ray dọc ở giếng thang và áp suất không khí ở dưới đáy cabin sẽ làm chậm cabin lại khi rơi xuống một cách đáng kể (Mặc dù lúc này bạn sẽ có cảm giác nhẹ bổng hơn bình thường).

giam_chan_thang_may_mitsubishi

>> Hãy tỉnh tảo nhìn nhận vận đề này nhé: Mặc dù cabin vẫn sẽ rơi xuống nhưng có hai thứ giúp giảm tác động khi cabin rơi xuống như sau:

  • Thứ 1, cabin thang máy sẽ ép không khí ở đáy giếng thang khi thang rơi, như một bộ nén không khí piston ở trong bơm xe đạp. Áp suất không khí sẽ giúp giảm tốc độ cabin rơi.
  • Thứ 2, hầu hết cabin thang máy có một bộ phận giảm chấn gắn ở đáy giếng thang, như một piston ở xi lanh bơm dầu giúp giảm đáng kể sự va chạm khi cabin rơi tự do xuống.

Với một số tính năng như đã nêu trên, bạn vẫn có cơ hội sống sót khi cabin thang máy rơi tự do.

>>> Để biết thêm chi tiết hoặc để được tư vấn về các thiết bị an toàn của thang máy gia đình hay thang máy tải khách 450kg-1000kg, bất kể thang máy nào, xin vui lòng liên hệ công ty thang máy Thiên Nam.

 

 

Leave A Comment