1900 6961
info@tne.vn

Cấu tạo thang máy – nên được biết trước khi bạn lắp đặt thang máy

Để giúp người sử dụng hay người có nhu cầu lắp đặt thang máy hiểu rõ hơn về nguyên lý hoạt động thang máy, chúng ta nên biết mô hình cơ bản về cấu tạo của thang máy. Kiến thức ấy sẽ thật sự hữu ích cho bạn trước khi bạn có nhu cầu lắp đặt thang máy.

>> Cấu tạo thang máy – nên được biết trước khi bạn lắp đặt thang máy

Như đã đề cập kiến thức sơ lược về các thiết bị thang máy – gia đình, tải khách, như bảng điều khiển thang máy, rây hướng dẫn, motor kéo) trong hệ thống cấu tạo thang máy hệ thống thang máy ở bài trước. Chúng ta sẽ đi tiếp các thiết bị điện, thiết bị cơ được lắp đặt kín và an toàn trong giếng thang, phòng máy.

< Hãy liên hê với công ty thang máy Thiên Nam số HOTline: 1900 63 64 13, mọi thắc mắc về thiết bị cũng như thang máy được lắp đặt như thế nào, sẽ được giải quyết bởi nhân viên thang máy Thiên Nam giàu kinh nghiệm và chuyên môn. >

  • Cáp của bộ hạn chế tốc độ: liên kết bộ hạn chế tốc độ với hệ thống tay đòn của bộ Hãm bảo hiểm và bộ căng cáp hạn chế tốc độ.

– Khi đứt cáp hoặc cáp trượt trên rãnh puli do không đủ ma sát mà cabin đi xuống vượt quá tốc độ cho phép, bộ hạn chế tốc độ tác động  lên bộ Hãm bảo hiểm  để dừng cabin tựa trên các Ray dẫn hướng trong giếng thang.

Ở một số thang máy được cấu tạo, bộ Hãm bảo hiểm và bộ phận hạn chế tốc độ còn được trang bị cho cả Đối trọng thang máy.

  • Bộ hạn chế tốc độ:

    Là bộ phận an toàn khi vận tốc thay đổi, do một nguyên nhân nào đó vượt quá vận tốc cho phép, bộ hạn chế tốc độ sẽ bật cơ cấu khống chế cắt điều khiển motor và bộ Hãm bảo hiểm sẽ làm việc. Đây là một trong những bộ phận rất quan trọng khi lắp đặt thang máy trong hệ thống cấu tạo thang máy.

tb_245

  • Giảm chấn :

Được lắp đặt dưới đáy hố thang để dừng và đỡ cabin và đối trọng trong trường hợp cabin hoặc đối trọng chuyển động xuống dưới, vượt quá vị trí đặt công tắc hạn chế hành trình cuối cùng. Trong cấu tạo thang máy cũng sẽ không thể thiếu thiết bị giảm chấn này.

>> Giảm chấn phải có độ cao đủ lớn để khi cabin hoặc đối trọng tỳ lên nó thì có đủ khoảng trống cần thiết phía dưới sao cho gia tốc dừng cabin hoặc đối trọng không vượt quá giá trị cho phép được uy định trong tiêu chuẩn; đồng thời đảm bảo được một khoảng trống an toàn cho việc sửa chữa.

giam_chan_thang_may_mitsubishi

  • Cửa cabin và Cửa tầng:

    Thường là loại cửa lùa về một bên hoặc hai bên và chỉ đóng mở khi Cabin dừng chính xác trước cửa tầng nhờ cơ cấu đóng mở cửa (Động cơ mở cửa) đặt trên nóc Cabin.

    – Cửa Cabin và Cửa tầng được trang bị khoá liên động và các tiếp điểm điện để đảm bảo an toàn cho thang máy hoạt động.

    – Động cơ mở cửa là động cơ một chiều hay xoay chiều tạo ra momen mở cửa cabin kết hợp với mở cửa tầng:

>> Khi cabin thang máy dừng đúng tầng, rơle thời gian sẽ đóng mạch điều khiển động cơ mở cửa, hoạt động theo một quy luật nhất định, đảm bảo quá trình đóng mở êm nhẹ không có va đập.

sph-1024x952

Nếu không may một vật gì đó hay người kẹp giữa cửa tầng đang đòng thì cửa sẽ tự động mở ra nhờ bộ phận đặc biệt ở gờ cửa có găn phản hồi với động cơ qua Hệ thống điều khiển (Control Panel).

Thang máy sẽ không hoạt động nếu một trong các tiếp điểm chưa đóng kín hẳn. Hệ thống khoá liên động cũng đảm bảo đóng kín các cửa tầng và không mở được từ bên ngoài khi cabin không ở đúng vị trí cửa tầng. Cửa tầng và cửa cabin được đóng mở đồng thời. Tại các điểm trên cùng và dưới cùng có đặt các công tắc hạn chế hành trình cho cabin.

  • Cabin và Đối trọng

    Cabin Là một phần tử chấp hành quan trọng trong thang máy, là nơi chở người hay hàng hoá đến các tầng. Để đảm bảo cho cabin hoạt động đều cả trong quá trình lên và xuống, có tải hay không có tải người ta sử dụng một Đối trọng có chuyển động đồng phẳng với cabin nhưng theo chiều ngược lại.

Cabin và Đối trọng được treo trên hai đầu cáp nâng nhờ vào Hệ thống treo. Hệ thống này đảm bảo cho các nhánh cáp riêng biệt có sức căng như nhau.

– Cáp nâng được vắt qua các rãnh cáp của puli ma sát của Motor kéo.

Khi chuyển động, cabin và đối trọng tựa trên các ray dẫn hướng trong giếng thang nhờ các Ngàm dẫn hướng.

>> Hệ thống cáp nâng, ray dẫn hướng, cabin và đối trọng nằm trong một mặt phẳng để đảm bảo chuyển động êm nhẹ, chính xác, không rung giật trong quá trình di chuyển. Cabin, hộp Giảm tốc, đối trọng tạo nên một cơ hệ phối hợp chuyển động nhịp nhàng do Motor kéo điều chỉnh.

  • Cabin:

Đây là bộ phận không thể thiếu trong cấu tạo thang máy, bỏi đây là nơi để vận chuyển hành khách và hang hóa. Cabin thang máy phải đảm bảo có kích thước phù hợp, tính thẩm mỹ cao và các tiện nghi như ánh sáng, quạt gió, điều hoà, âm thanh, panel vận hành … gây cảm giác dễ chịu, thuận tiện cho khách khi ở trong cabin.

>> Các thiết bị phụ khác như quạt gió, chuông, điện thoại liên lạc, các chỉ thị số báo chiều chuyển động, panel vận hành… được lắp đặt trong cabin thang máy để tạo ra cho khách hàng một cảm giác dễ chịu khi sử dụng thang máy.

Leave A Comment