1900 6961
info@tne.vn

MA TRẬN THỊ TRƯỜNG THANG MÁY KHÔNG RÕ NGUỒN GỐC XUẤT XỨ

Thang máy từ mặt hàng cao cấp chỉ có ở các khách sạn hay nhà hàng sang trọng dần đã trở thành thiết bị tiêu dùng phổ biến mà mọi người đều có thể sở hữu. Sự phát triển của thị trường linh kiện thang máy đặc biệt từ Trung Quốc đã giúp cho việc lắp ráp và nhập khẩu một phần hoặc toàn bộ các thiết bị trở nên hết sức đơn giản. Kinh doanh thang máy tại Việt Nam có hơn 300 công ty, tuy nhiên số lượng công ty có nhà xưởng quy mô với đầy đủ các bộ phận quan trọng như nghiên cứu phát triển, thiết kế sản xuất, … chỉ được khoảng vài doanh nghiệp, đa phần lại là các đơn vị mua các thiết bị về lắp ráp thuần túy.

Theo những lời quảng cáo của những đơn vị này, đa phần thiết bị chính được giới thiệu rất hoành tráng, nhập khẩu hoặc có thương hiệu của những hãng thang máy hoặc điện tử nổi tiếng trên thế giới. Tuy nhiên, nguồn gốc xuất xứ của những linh kiện này không rõ từ nhà cung cấp nào. Trong khi đó, những chiếc thang máy thật có toàn bộ thiết bị nhập khẩu 100% từ chính hãng thường giá khá cao và không thể mua linh kiện đơn lẻ. Cũng như những hãng ô tô hoặc xe máy (Toyota, Honda, Ford, Huyndai, …) hoàn toàn không bán linh kiện rời ra ngoài thị trường mà chỉ bán cho khách hàng để phục vụ bảo trì, sửa chữa. Thị trường thang máy lại được quảng bá bằng các thiết bị mang thương hiệu của những công ty nổi tiếng như Mitsubishi, Fuji, Nippon, … nhưng thật sự chỉ là những nhãn hiệu trên giấy mà không được đảm bảo từ bất cứ hãng thang máy chính hãng nào.

Muôn kiểu chiêu trò đánh lừa khách hàng

Do việc thành lập công ty hoạt động trong lĩnh vực thang máy hiện chưa có sự giám sát chặt chẽ từ cơ quan quản lý, rất nhiều công ty được thành lập với những tên tuổi rất kêu và gây nhầm lẫn tới khách hàng như “Công ty xuất nhập khẩu thang máy chính hãng …” ; “Công ty cổ phần … thang máy (một thương hiệu thang máy nổi tiếng)”; “Công ty TNHH thang máy (một thương hiệu thang máy nổi tiếng) Việt Nam”, … Bằng cách này, chúng ta có thể dễ dàng thành lập những doanh nghiệp với tên rất nổi tiếng như: “ Công ty thang máy Toyota Việt Nam”, “Công ty xuất nhập khẩu thang máy Honda chính hãng”, “Công ty thang máy liên doanh Apple”, … … và dễ dàng cho ra thị trường những sản phẩm mang thương hiệu này.

Một cách khác mà nhiều công ty hay giới thiệu là sản phẩm thang máy liên doanh, sử dụng các thiết bị nhập khẩu đồng bộ,còn phần cabin, vách, cửa, … thì sản xuất tại Việt Nam với mức giá chỉ bằng ½ giá nhập khẩu nguyên chiếc. Sản phẩm này được tư vấn với khách hàng là vẫn dùng những thiết bị chính với công nghệ “chính hãng”??? hoặc được nhập khẩu từ các hãng “thang máy danh tiếng” ???, còn những phần cơ khí khác sẽ do tự họ gia công sản xuất.

Chính sự nhập nhằng về thiết bị, tên tuổi và nguồn gốc nhập khẩu chính hãng nhưng thật ra chỉ mang mác trùng lập với những hãng thang máy nổi tiếng hoặc các công ty điện tử của Nhật không liên quan gì tới thang máy đã thu hút không ít sự chú ý của khách hàng. Không chỉ vài công ty mà đại đa số các công ty trên thị trường Việt Nam hiện nay đều mượn danh những thương hiệu này gắn ghép vào sản phẩm của mình. Điều nay gây khó khăn rất nhiều cho vài công ty sản xuất sử dụng chính thương hiệu nội địa của mình có thể cạnh tranh, do những nhà cung cấp linh kiện chính mà họ lựa chọn hoặc thiết kế để sử dụng không có nhãn mác trùng với những tên tuổi nổi tiếng bất kể chất lượng thiết bị có tốt đến đâu.

Leave A Comment