1900 6961
info@tne.vn

Vấn đề “thang máy chung cư” diễn ra muôn thuở ở các công trình cũ lẫn mới

Theo quy định của Luật Nhà ở, chủ đầu tư hoặc đơn vị được giao quản lý nhà chung cư có trách nhiệm chuẩn bị các nội dung để tổ chức hội nghị nhà chung cư để thành lập ban quản trị. Còn quỹ bảo trì chung cư được thành lập từ 2% giá trị các căn hộ được bán. Và việc bảo trì thang máy phải được kiểm tra định kỳ để đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Vấn đề “thang máy chung cư” diễn ra muôn thuở ở các công trình cũ lẫn mới

>> Vấn đề “thang máy chung cư” diễn ra muôn thuở ở các công trình cũ lẫn mới

Có thể bạn chưa biết:

Theo quy định của Luật Nhà ở, chủ đầu tư hoặc đơn vị được giao quản lý nhà chung cư có trách nhiệm chuẩn bị các nội dung để tổ chức hội nghị nhà chung cư để thành lập ban quản trị. Còn quỹ bảo trì chung cư được thành lập từ 2% giá trị các căn hộ được bán.

Tuy nhiên, nhiều chủ đầu tư chung cư thường trong tình trạng “chây ì” không giao nộp số tiền 2% cho BQL chung cư khiến người dân phải sống khổ sở trong thời gian dài mà chưa tìm ra được hướng giải quyết, đặc biệt là lắp đặt thang máy xong rồi bỏ bê công việc bảo dưỡng.

thang1

> Cụ thể tòa nhà D11, Khu Đô thị mới Cầu Giấy, TP. Hà Nội về quỹ bảo trì chung cư trong thời gian qua.

Người dân đã làm đơn kiện chủ đầu tư cố tình không bàn giao 2% giá trị nhà ở cho Ban quản lý (BQL) tòa nhà như trong quy định của pháp luật. Chiều ngày 23/12/2015, ông Nguyễn Thạch Toàn – một người có vị trí trong BQL cho biết, số tiền mà chủ đầu tư phải trả cho người dân làm quỹ bảo trì lên tới gần 5 tỷ đồng nhưng suốt 4 năm qua chẳng thấy đâu. Sau 4 năm, tòa nhà đã có nhiều biểu hiện xuống cấp cần tiền để sửa chữa nhưng chủ đầu tư mãi không trả. Hàng trăm hộ dân sống trong tòa nhà thường xuyên phải sống trong cảnh khổ cực vì thang máy, máy phát điện, các hạng mục công cộng hỏng hóc.

Anh Phạm Trọng Nam (41 tuổi, một người dân sống tại tòa nhà D11) kể: “Mùa hè vừa rồi, trời nóng bức đến 39 độ nhưng giữa đêm lại mất điện. Thời gian này, máy phát điện của chung cư cũng hỏng mà không có nguồn kinh phí sửa chữa. Đáng nhẽ, có quỹ bảo trì thì sẽ lấy ở đó thuê người sửa nhưng chủ đầu tư không chịu trả. Sau đêm đó, hai cháu nhà tôi sốt phải đi viện cấp cứu vì không chịu nổi được cái nóng”.

Người dân sống phải tự nhủ cầu nguyện, mong thang máy không gặp sự cố khi vận hành.

thang2

> Với ví dụ điển hình khác, khu nhà G, khu tái định cư Đền Lừ (Q. Hoàng Mai – TP. Hà Nội), sau hơn 1 tháng báo chí phản ánh người dân phải chui qua tầng thượng của tòa nhà để đi nhờ cầu thang vì cơ sở vật chất đã hỏng hóc đến mức thậm tệ.

Ông Tăng Văn Nhưỡng, người dân sống tại khu nhà G buồn bã kể lại: “Tôi chuyển tới đây được 10 năm, tình trạng thang máy bị hỏng hóc như thế này diễn ra liên tục. Trước đây, chủ đầu tư còn gọi đơn vị lắp đặt đến sửa chữa vì còn nằm trong gói bảo hành. Nhưng oái oăm ở chỗ, nhiều khi thợ sửa thang máy vừa ra khỏi toà nhà là thang máy lại chết đứ đừ. Đến thời điểm này, người dân chờ đợi mà không thấy ai đến sửa nữa”.

>> Như vậy, chúng ta thấy việc sửa chữa thang máy cũ hay bảo trì các thiết bị thang máy phải thực sự nghiêm túc để mang lại sự an toàn cho người sử dụng. Đồng thời, chúng ta cần phải hiểu rõ và cam kết kĩ về vấn đề bảo trì cơ sở vật chất ở chung cư nói chung, cũng như bảo dưỡng thang máy trước khi bạn muốn mua chung cư.

Leave A Comment